Bài Viết Mới.
Full with love

Cờ Vây - Ẩn Dụ Văn Hoá Và Toàn Cầu Hoá


Các vị tướng Trung Quốc cổ đại chơi cờ vây để tăng kỹ năng chiến thuật quân sự. Ngày nay, các chiến lược gia vẫn tiếp tục khuyến khích chơi cờ vây, và một số thậm chí còn cho rằng học cờ vây là một cách để hiểu được triết lý quân sự phương Đông.

Trong một bài báo của Newsweek, cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger đã khuyến khích chiến lược gia quân sự Mỹ đọc bài viết năm 2004 của Lai từ cuốn Stones. Lai viết rằng chiến lược chiến tranh truyền thống của Trung Quốc thiên về dùng trí, trong khi chiến tranh phương Tây nhấn mạnh việc sử dụng vũ lực. Ông giải thích, Cờ vây cho chúng tôi biết về tư duy chiến lược của Trung Quốc, rất khác với chiến lược của Mỹ ... Người Mỹ thường nói về chiến tranh với cờ vua và các môn thể thao như bóng đá và quyền anh, không giống như Trung Quốc. "

Tiến sĩ Marc L. Moskowitz, giáo sư tại Đại học South Carolina và tác giả cuốn Go Nation: Nam giới và Cờ vây Trung Quốc, tỏ ra miễn cưỡng hơn khi giải thích Cờ vây đại diện cho chiến lược chiến tranh Trung Quốc, nhưng ông đồng ý với ý nghĩa đó như là một ẩn dụ văn hoá. Ông chia sẻ một chiến thuật áp dụng từ trò chơi: "Không giống như cờ vua, trong cờ vây bạn có thể bị mất một nhóm khá lớn mà vẫn tiếp tục giành chiến thắng - bạn hi sinh để giành chiến thắng toàn cục."

Một ứng dụng thú vị khác của Cờ vây là tác động của nó đối với sự phân biệt giới tính. Moskowitz, người đã nghiên cứu cách thức trò chơi thể hiện tư tưởng trọng nam ở Trung Quốc, giải thích, "Ngôn ngữ của cờ vây là siêu nam tính: xâm chiếm kẻ thù, vv. Có rất nhiều thứ về việc xâm chiếm và thống trị". Từ khi khởi đầu cho đến ngày nay, những người chơi cờ vây - đặc biệt là ở cấp độ cao - chủ yếu là nam giới. Tuy nhiên, với sự toàn cầu hoá, cờ vây đã rút ngắn dần khoảng cách này. Vào cuối những năm 1980, Nhật Bản đã phát minh ra đấu cặp đôi, một biến thể trong đó hai đội gồm một nam, một nữ đấu với nhau. Một giải đấu quốc tế hàng năm được dành cho hình thức thi đấu này và điều này đã trở nên phổ biến ở các nước phương Tây…


Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi