Bài Viết Mới.
Full with love

"Master play - The style of Lee Changho" - Danh Hiệu Đầu Tiên


Trailer phần 1 "Master play - The style of Lee Changho" của tác giả Yuan Zhou

Lee Changho và danh hiệu đầu tiên

Trước khi đi vào chủ đề chính, hãy cùng bắt đầu với một chút hiểu biết cá nhân trước nhé. Xin hỏi hai bạn biết những gì về Lee Changho nào? Lần đầu tiên hai bạn nghe thấy anh ấy là khi nào? 

- 1 dan: Anh ấy là kỳ thủ nổi tiếng nhất thế giới sở hữu nhiều danh hiệu hơn tất cả những ai khác. Lee nổi tiếng với phong cách đánh cờ cực kỳ điềm đạm, chắc chắn và cũng là người mở đầu cho kỉ nguyên thống trị thế giới của cờ vây Hàn Quốc. Tôi cũng đọc ở đâu đó là hồi nhỏ Lee cả ngày chỉ có bám lấy bàn cờ mà không ra ngoài chơi đùa. Tôi biết đến Lee khá sớm, từ sau khi học chơi cờ ở câu lạc bộ Portland khoảng 7 hay 8 năm gì đó rồi.

- 4 kyu: Lần đầu tiên tôi được tiếp cận với thế giới cờ vây rộng lớn là lần mà tôi đến hội nghị Cờ Vây năm 1993. Không lâu sau đó tôi bắt đầu đăng kí tạp chí Go World và biết thêm về những kỳ thủ chuyên nghiệp ở châu Á. Thời điểm đó là lúc Lee bắt đầu đặt dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp. 

Nhiều kỳ thủ chỉ vừa mới học chơi cờ vây đã biết đến Lee Changho, điều này chứng tỏ Lee là một kỳ thủ rất nổi tiếng phải không nào? Ta sẽ cùng đi vào chi tiết cuộc đời anh ấy một chút.

Lee sinh 29/7/1975, vậy nên đến năm 2007 anh ấy chỉ mới 32 tuổi. Lee bắt đầu học cờ từ khi mới 5 tuổi và bước chân vào giới chuyên nghiệp vào năm 1986, tức là 11 tuổi. Dù lên chuyên nghiệp khá sớm nhưng điều này chưa phải kỉ lục thế giới,. Sư phụ của Lee, Cho Hunhyun là người thiết lập nên kỉ lục này khi lên chuyên nghiệp lúc 9 tuổi. Cho lúc đó đang là nhân vật dẫn dắt nền cờ vây Hàn Quốc và là người Hàn Quốc đầu tiên giành được danh hiệu trên trường quốc tế sau khi đánh bại người dẫn đầu làn sóng đến từ Trung Quốc – Nie Weiping vào năm 1989 tại cúp Ing. Không như sư phụ, Lee ban đầu không được thấy là thiên tài. Sau hai ván cờ hướng dẫn với sư phụ, Lee không có vẻ sắc bén lắm, cũng không có những tia sáng của một kỳ thủ chuyên nghiệp tương lai. Hơn nữa, Lee còn mắc lỗi trong quá trình bày lại ván cờ. Chỉ đến lần thứ ba, khi Cho bị thúc giục phải chơi thêm ván thứ ba với Lee, ông mới nhận ra được tài năng hiếm có của Lee. Ngay sau đó, Cho đã mời Lee đến sống ở nhà mình, như cách truyền thống khi thu nạp đệ tử. 

Lee khó mà có thể tìm thấy một người thầy tốt hơn. Cho và Go Seigen đều đã cùng là học trò của Segoe Kensaku, một trong những kỳ thủ hàng đầu của Nhật Bản thời đó. Segoe suốt cuộc đời mình chỉ nhận ba người làm đệ tử, những người mà ông hy vọng đều sẽ thành danh trên kỳ đàn quốc tế: Go Seigen của Trung Quốc, Hashimoto Utaro của Nhật Bản và Cho Hunhyun của Hàn Quốc. Đây là cách mà Segoe thúc đẩy sự phát triển của cờ vây. Vậy nên Lee có một sự kết nối đặc biệt với Go Seigen, ngoài việc cùng nhau trở thành hai kỳ thủ tiêu biểu của thế kỷ XX. 

Lee giành được danh hiệu đầu tiên vào năm 14 tuổi tại giải KBS Korean Go King Championship lần thứ 8. Điều này đã gây một chấn động không nhỏ cho giới cờ vào thời điểm ấy bởi trước đây, tất cả đều cho rằng một kỳ thủ sẽ không đạt tới độ “chín” trước tuổi 30. Có rất nhiều điều phải học hỏi trong thế giới rộng lớn đầy biến ảo của cờ vây. Đạt tới cảnh giới của cờ vây cần một sự trưởng thành trong tâm hồn của nhiều năm tu luyện và một cái đầu lạnh. Những kỳ thủ hàng đầu phải là người điền đạm, nắm rõ ý nghĩa của từng nước đi, đặc biệt là phải biết điều hòa cảm xúc, điều mà không mấy ai trẻ tuổi đạt được. Tuy vậy, giới cờ vây quốc tế lại không có nhiều phản ứng ngạc nhiên trước chiến công của vị thiên tài trẻ tuổi. Tất cả đều không hề nghĩ Lee là thần đồng, mà chỉ đơn giản cho rằng hệ thống cờ vây Hàn Quốc không thực sự khắc nghiệt. 

Mọi chuyện thay đổi một cách đáng kể sau vài năm, khi mà Lee 17 tuổi. Anh giành được thành tích đầu tiên mang tầm vóc quốc tế tại giải Tongyang Securities Cup sau khi đánh bại Rin Kaiho, người đứng đầu kỳ đàn Nhật Bản, với tỷ số 3-2. Mọi nghi ngờ về tài năng của Lee đã hoàn toàn bị xóa bỏ. Không ai có thể phủ nhận được tài năng của anh nữa. Lee vẫn đang giữ kỉ lục là người trẻ nhất chiến thắng một giải đấu quốc tế. Không chỉ dừng lại ở đó, Lee tiếp tục chinh phục thêm 21 giải đấu quốc tế nữa, điều mà thậm trí không một ai còn có thể “gần” chạm tới. Thực tế, đa số kỳ thủ chỉ mong được một lần chạm tay vào danh hiệu quốc tế. Trong khi đó, Lee là người duy nhất vô địch tất cả các danh hiệu thế giới không ít hơn một lần, đồng thời là người nắm giữ toàn bộ danh hiệu của Hàn Quốc trong nhiều năm. Một kỉ lục nữa mà Lee xác lập được là chuỗi 40 trận bất bại trong các giải đấu chuyên nghiệp vào năm 1990. Những gì con người phi thường ấy đạt được vượt xa giới hạn của một kỳ thủ.

Fujisawa Shuko, người nắm giữ danh hiệu hàng đầu Nhật Bản – Kỳ sinh sáu lần liên tiếp đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách cờ vây, đã từng nhận xét rằng với đa số kỳ thủ, chỉ cần nhìn một lần là ông có thể hiểu tường tận ván đấu của họ. “Nhưng những ván đấu của Lee Changho”, ông nhận xét, “tôi phải xem tới lần thứ hai.” 

Lee còn được biết tới với hai biệt danh là “người ngoài hành tinh” (Alien) và “thạch Phật” (Stone Buddha). Lee là “người ngoài hành tinh” cũng không có gì là khó hiểu bởi những gì anh đã đạt được vượt quá giới hạn của con người. Còn “thạch Phật” được đặt cho anh như để miêu tả con người anh khi ngồi trước bàn cờ. Lee luôn ngồi trơ ra chỉ với một thần thái không bao giờ thay đổi, bất kể ván cờ đang diễn ra như thế nào. Lee là một con người khiêm tốn và kiệm lời, nhưng những yếu tố ấy khiến cho khí thế anh tỏa ra vô cùng mãnh liệt mỗi khi chơi cờ.

Share from : https://www.facebook.com/vnbadukcom

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi