Bài Viết Mới.
Full with love

Thăng Cấp Chuyên Nghiệp Cờ Vây Tại Các Nước

Thăng cấp - sự khác biệt của các kỳ thủ chuyên nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản


Nếu chúng ta quan sát các kỳ thủ nữ Trung Quốc, chúng ta có thể thấy có khá nhiều các kỳ thủ 1 dan, không ai được lên 3 dan trong vài năm qua, chỉ có một người được lên 2 dan do có kết quả tốt trong giải Female Jeongganjang. Cũng có thể nói rằng ở Trung Quốc việc thăng cấp tiếp theo còn khó hơn cả việc bạn lên 1dan. Chúng ta cùng so sánh việc thăng cấp của 4 nước ở Châu Á nhé.

Trung Quốc
Họ sử dụng quy định mới từ năm 2002, tức là bạn sẽ lên 9 dan nếu bạn vô địch một giải Cờ Vây thế giới, gồm cả giải TV Asian hoặc kể cả bạn đứng ở vị trí thứ 2. WangXi 5dan và Gu Li 7dan, Mi Yuting 3dan... đã lên 9dan theo cách này. Bạn có thể lên 7dan nếu chiến thắng trong các trận đấu quốc tế như Trung Quốc - Nhật Bản, tranh danh hiệu Tengen, ngôi sao trẻ hoặc một số giải khác. Trong khi đó các kỳ thủ nữ thì thăng 6dan khi vô địch thế giới, 5dan khi thắng giải Cờ Nhanh thế giới...
Các giải đấu ở trong nước thì việc thăng cấp này rất nhỏ, trong vài năm qua chưa ai lên được 9dan. Ở đây nếu bạn muốn lên cấp bạn cần phải có một kết quả tốt trong các giải quốc tế.

Đài Loan
Ở đây thì dễ hơn 1 chút, sử dụng quy định năm 2006. Vô địch giải thế giới hoặc vị trí thứ 2 là có thể lên 9dan, lên 8dan khi vào bán kết, 7dan khi chiến thắng ở tứ kết. Năm đó nếu Chen Yaoye 5dan là người Đài Loan chắc anh đã thành 9dan trong năm 2006 rồi. 
Ngoài ra việc lên cấp ở các giải trong nước cũng dễ dàng hơn, lên 7dan khi thắng các giải Tengen, Oza, Kuksu, lên 5dan khi thắng ở các giải nhỏ. Thậm chí việc lên cấp chỉ bằng cách thắng ở các giải chuyên nghiệp bạn cũng có thể lên cấp. Ví dụ như lên 2dan khi thắng 20 trận, 3dan khi thắng 50 trận và chả cần vô địch giải thế giới bạn có thể lên 9dan khi thắng 560 trận.

Nhật Bản
Người Nhật coi trọng truyền thống và quan trọng ở các giải đấu trong nước, đó là sự khác biệt so với Trung Quốc và Đài Loan. Họ sử dụng quy định năm 2003, thăng cấp được đánh giá qua: danh hiệu, số chiến thắng và tiền thưởng.
Bạn lên 9dan khi vô địch giải Meijin, Kisei.. hoặc chiến thắng các giải nhỏ hơn ở vị trí thứ 2 trong các giải Kisei, Meijin sau đó dành danh hiệu Judan, Tengen, Gosei, Oza hoặc NHK cup sẽ lên 8dan. 
Bạn có thể lên 9dan khi thắng 750 trận (nhiều hơn so với Đài Loan). Có rất nhiều chuyên nghiệp ở Nhật vì thế bạn có thể nhanh chóng được thăng lên cấp. Hoặc bạn chỉ cần có được nguồn thu nhập kha khá trong năm. Có thể thấy là hệ thống lên cấp ở Nhật là dễ nhất. Nie Weiping 9dan nói rằng, con trai ông khi ở đây chắc chắn một ngày nào đó sẽ lên được 9dan ^^. Có thể thấy đây như là một kiểu lạm phát trình độ. Có tận 76 kỳ thủ 9dan ở Nhật nhưng họ ít có kết quả tốt trong đấu trường quốc tế.

Hàn Quốc
Ở đây đánh giá theo giải đấu và số trận thắng. Sử dụng quy định năm 2003, khi vô địch giải thế giới bạn sẽ tăng lên 3 cấp, tăng lên 2 cấp khi thắng giải đấu lớn ở Hàn, tăng 1 cấp khi đứng vị trí thứ 2 của một trong hai giải này. Kỳ thủ nữ thì chỉ được tăng 1 cấp khi vô địch thế giới. 
Ngoài ra ở Hàn cũng có quy tắc trận thắng khá tương tự như ở Đài Loan và Nhật Bản, nhưng họ chỉ đếm số trận thắng ở giai đoạn đầu của các giải đấu mà thôi. Bạn có thể sẽ đấu lại các kỳ thủ cũ, do vậy không khó để đạt được số trận thắng cần thiết.

Kết luận: Hệ thống thăng cấp ở Trung Quốc là khó khăn nhất. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy các kỳ thủ ở mức 1 - 3 dan có thể thắng được các kỳ thủ 7 - 9 dan ở các nước khác hay các kỳ thủ mạnh khác trong nước Kong Jie, Chen Yaoye hay Xie He - những người đã ở 9 dan trong giai đoạn rất lâu.

Nguồn : Page Vietnam Go Club @VietnamGoClub

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi