Bài Viết Mới.
Full with love

Phá Vỡ Nguyên Tắc Hoàn Hảo – Alpha Go


Cuối tháng 12 năm 2016, server chơi cờ vây trực tuyến nổi tiếng thế giới được nhiều kì thủ chuyên nghiệp sử dụng là Tygem xuất hiện một tài khoản với cái tên “Master”.


Master nhanh chóng làm mưa làm gió tại Tygem với lối chơi kỳ quặc, phá cách. Trung bình mỗi ngày Master chơi khoảng 10 ván cờ vây online qua mạng internet. Tính đến ngày 5/1/2017, Master chơi 60 trận và có tỉ lệ chiến thắng là…100%. Phần lớn bại tướng của Master là những kì thủ chuyên nghiệp, nhiều người trong đó đang thuộc hàng top đầu thế giới. Những người khác cũng đều là kì thủ có đẳng cấp cao.



Giới cờ vây bắt đầu nghi ngờ và tự hỏi Master rút cục là ai? Họ không phải băn khoăn lâu, Google xác nhận Master chính là phần mềm AlphaGo nâng cấp. Kẻ đã gây xôn xao thế giới khi đả bại một trong những kì thủ cờ vây hàng đầu là Lee Sedol ít tháng trước.



Giới cờ vây dù đã biết Master là AlphaGo nhưng vẫn chưa thôi bàn luận. Chuyện chẳng là bản nâng cấp này AlphaGo đã chơi một thứ cờ vây vô cùng kì quặc như đã đề cập ở trên. Những nước cờ của AlphaGo dùng trong loạt 60 trận này có không ít nước cờ vượt quá hiểu biết của con người nói chung và những kì thủ chuyên nghiệp nói riêng.



Khi nghiên cứu biên bản ghi chép các ván đấu của AlphaGo, người ta nhận ra, rất nhiều nước nó sử dụng, theo đánh giá chuyên môn, là những sai lầm chí mạng. Những nước cờ đó tạo ra một thế trận xấu hoặc là những nước cờ làm đối phương trở lên vượt trội hơn. Tất cả trái với những quy tắc, kinh nghiệm chơi cờ vây mà con người đã đúc rút qua hàng nghìn năm. Có vẻ sai sót đấy, nhưng AlphaGo vẫn cứ thắng.



Những người chơi cờ vây qua nhiều thế hệ, đúc rút những kinh nghiệm, nguyên tắc chơi cờ để truyền dạy cho thế hệ sau học tập. Nhưng khi AlphaGo xuất hiện, nó đã làm đảo lộn tất cả. AlphaGo không đi theo lối mòn cũ của những phần mềm tiền nhiệm bằng cách thu thập dữ liệu cờ vây của con người, học theo các nguyên tắc chơi cờ của con người. Nó tự tạo ra phong cách, nguyên tắc chơi cờ vây của chính nó. Và AlphaGo hiện giờ, đã là kẻ mạnh nhất lịch sử cờ vây.



Đó là câu chuyện của cờ vây. Nhưng đó không chỉ là chuyện riêng trong lĩnh vực cờ vây. Bước ra thế giới bên ngoài, bạn sẽ thấy nhan nhản đâu đó là những nguyên tắc để trở thành người nói chuyện cuốn hút, những nguyên tắc để trở thành nhân viên xuất sắc. Hay những nguyên tắc để trở nên giàu có, trở thành người thành công.



Cơ mà cứ làm theo nguyên tắc thì mệt mỏi quá đỗi. Ai cũng làm theo nguyên tắc thì ai cũng như ai, ai cũng có thể đoán được người đối diện nghĩ gì, làm gì. Tẻ nhạt làm sao. Bạn phải biết rằng, không có chiêu thức nào là tuyệt đối vô song không thể khắc chế. Không có bí kíp nào là không có cách để hóa giải.



Vô chiêu thắng hữu chiêu. Nguyên tắc hoàn hảo nhất là chẳng có nguyên tắc nào cả. Hãy tự tạo ra nguyên tắc phù hợp với chính mình, dẫn lối bản thân đến với thành công như AlphaGo đã làm.



Nguồn : Sưu tầm

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi