Bài Viết Mới.
Full with love

THIÊN TÀI VĨ ĐẠI NHẤT

THIÊN TÀI VĨ ĐẠI NHẤT
Tác giả : Vu Hoang




Cách đây 3 thế kỉ rưỡi, một cậu bé đã chào đời ở Ise Matsuzaka với cái tên Ogawa Doteki.Ngay từ khi còn nhỏ, Doteki đã ham thích cờ vây và sớm được vào Viện Honinbo. Tại Viện, cậu bé trở thành môn đệ của Kì nhân Dosaku và sẽ nhanh chóng trở thành người giỏi nhất.Không có nhiều dữ liệu về quãng thời gian này nhưng có lẽ Doteki gia nhập Viện Honinbo vào khoảng năm 1675, khi cậu bé mới 6 tuổi. Doteki ngay lập tức thể hiện tài năng phi phàm. Ở vào thời kì mà 1 kì thủ đạt 4 đẳng đã nổi danh toàn quốc và được coi là kì thủ cấp cao, Doteki đã vươn tới đẳng cấp này khi chỉ mới ... 11 tuổi. Theo tính toán, cậu bé trở thành kì thủ 5 đẳng khi mới 12 tuổi, tức là ở tuổi 12, cậu đã có sức cờ tương đương kì thủ 9 đẳng ngày nay.

Những kỉ lục tiếp tục bị phá vỡ. Năm 1682, ở tuổi 13, Doteki được phong làm kì thủ 6 đẳng. Ngày nay, khi mà việc lên đẳng không khó như thời Edo và các kì thủ có thể dễ dàng đạt cột mốc 6,7 đẳng hơn xưa thì cũng vẫn không có nổi một ai được phong 6 đẳng ở tuổi 13. Còn ở thời Edo, việc Doteki được phong 6 đẳng đồng nghĩa cậu bé đã ở trình độ siêu kì thủ.

Năm 1684, Doteki chính thức được Kì nhân Dosaku phong làm Tích mục của Viện Honinbo, tức là sẽ trở thành Viện trưởng kế nhiệm. Khi ấy, Doteki mới 15 tuổi. Bắt đầu từ đây, cậu bé đã tham chiến vào các trận "Ngự thành kỳ" danh giá cùng những kì thủ mạnh nhất nước. Mở đầu, Doteki đã đánh bại Shunchi, Tích mục của Viện Yasui. Nhờ vào kết quả này, sang đầu năm sau, Doteki được phong cấp 7 đẳng, cấp cao nhất mà một kì thủ không phải là Viện trưởng 4 Viện cờ có thể đạt tới. Khi ấy, Doteki mới 16 tuổi. Nên nhớ, Shusaku cũng chỉ được phong 6 đẳng khi 19 tuổi và 7 đẳng khi 24 tuổi mà thôi.

Những năm sau đó, Doteki vẫn tiếp tục đụng độ Tích mục của Viện Yasui tại cung điện Edo và giành thêm 3 chiến thắng và chỉ thua 1 ván khi cầm quân Trắng. Tổng cộng, Doteki cầm quân Đen 2 ván và cầm quân Trắng 3 ván trong các trận Ngự thành kì và đạt kết quả 4 thắng, 1 thua.

Sức cờ của Doteki là không thể tin nổi. Vào một ngày nọ, Kì nhân Dosaku đã quyết định thử tài Doteki bằng 2 ván đấu công bằng, mỗi bên cầm quân Đen 1 ván. Kết quả, cả 2 đã thủ hòa với tỉ số 1-1, đều thắng 1 mục khi cầm quân Đen. Kết quả này cho thấy Doteki có lẽ đã tiệm cận sức cờ của Dosaku khi chỉ khoảng 18-19 tuổi dù Dosaku được thừa nhận là tương đương kì thủ 13 đẳng hiện đại (một cách ví von của kì thủ Ngô Thanh Nguyên, ý chỉ Dosaku có sức cờ mạnh hơn kì thủ 9 đẳng hiện đại tới 4 bậc).

Tất cả mọi người đều chờ đợi một ngày Doteki sẽ vượt lên Dosaku. Nhưng ngày đó đã không đến. Sức khỏe của Doteki rất yếu và cuối cùng, ông bị mắc bệnh lao phổi rồi qua đời khi mới 21 tuổi. Doteki mất là một đòn giáng mạnh vào Kì nhân Dosaku, người rất kì vọng cậu học trò sẽ tiếp tục làm rạng danh Viện Honinbo và thúc đẩy cờ vây tiến lên.

Sau này, trong một cuộc phỏng vấn, kì thủ Ngô Thanh Nguyên đã nói Doteki chính là thiên tài vĩ đại nhất trong lịch sử cờ vây, một thiên tài không bao giờ đạt tới đỉnh cao nhất của mình. Theo những kì phổ để lại, Doteki chưa từng thua khi cầm quân Đen.

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi