Bài Viết Mới.
Full with love

Chiến Đấu Như Một AI

CHIẾN ĐẤU NHƯ MỘT AI



Tháng 3 năm 2016, Deepmind AlphaGo, trí tuệ nhân tạo (AI) của Google đã hạ Lee Sedol, một trong những kì thủ cờ vây hàng đầu thế giới với tỉ số 4-1. Đây là một trong những cột mốc đáng kinh sợ trong sự phát triển AI của loài người.

Thực ra, AI đã chiến thắng con người từ lâu trong một môn thể thao trí tuệ khác là cờ vua (kì thủ số một thế giới là Magnus Carlsen có ELO – chỉ số sức mạnh – là khoảng hơn 2800, trong khi các chương trình cờ vua có thể đạt khoảng 3000). Mức độ phức tạp của cờ vây so với cờ vua cao hơn một bậc, và trước giờ các chương trình cờ vây chỉ ở mức trung bình. Do đó, việc AlphaGo có thể chiến thắng Lee Sedol là một điều khiến tất cả mọi người kinh sợ, thậm chí những người sinh ra nó cũng không thể biết được nó sẽ chơi như thế nào.

Tuy nhiên, điều đáng sợ nhất của AlphaGo không đến từ trí thông minh và khả năng học hỏi của nó: nó đến từ khả năng suy nghĩ logic hoàn toàn, không bị ảnh hưởng bởi tình cảm, cảm xúc. Khi đạt được một thế trận ưu thế hơn, giữa hai lối chơi: lối chơi A sẽ dẫn đến chiến thắng áp đảo nhưng với khả năng chiến thắng 70%, và lối chơi B dẫn đến chiến thắng sát nút nhưng với khả năng 90%, thì một con người sẽ có khả năng lựa chọn lối chơi A. Trong đầu kì thủ lúc đó nghĩ đến hình ảnh thế trận tàn, khi mà đội quân của mình hạ gục một cách thuyết phục đối thủ. Đối với họ, sự huy hoàng khi chiến thắng áp đảo có thể bù đắp 20% khả năng chiến thắng thấp hơn.

Nhưng AlphaGo thì không. Nó sẵn sàng chọn lối chơi chỉ chiến thắng với chỉ 1 điểm hơn duy nhất nếu chiến thắng ấy đạt 99% cơ hội. Đối với nó, hơn sát nút hay hơn áp đảo không có sự khác nhau. Chiến thắng là mục đích cuối cùng, và mọi kiểu chiến thắng đều xứng đáng. Nó sẽ không bao giờ hy sinh dù chỉ 1% khả năng chiến thắng cho bất kỳ hình ảnh huy hoàng nào. Nó không biết cảm nhận.

Đó là điều khiến AlphaGo nguy hiểm. Nếu bạn đang thất thế, và đối thủ của bạn là một con người, thì bạn vẫn có thể mong chờ những cảm xúc làm mờ mắt đối thủ và lật ngược thế cờ. Tuy nhiên, nếu đối thủ AlphaGo, thì một sai lầm duy nhất sẽ khiến bạn vô vọng: AlphaGo sẽ không bao giờ đánh rơi chiến thắng.

Rất khó, rất khó để cách ly cảm xúc ra khỏi các quyết định, nhưng một khi bạn đã có thể hạ thấp ảnh hưởng của cảm xúc và 100% hành động hướng đến mục tiêu, bạn sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm của bất kỳ ai, kể cả của chính bản thân mình.

Muốn tối ưu hóa cuộc đời mình, hãy sống bằng cảm xúc con người, nhưng làm việc và chiến đấu như một AI. Buồn thay, nhiều người lại lầm tưởng và làm ngược hoàn toàn.

Nguồn : ST

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

1 comment:

  1. em muốn học cờ vây, em có xem một số clip rất hay dạy cờ trên youtube của Hanoi Go Club:
    - Em không biết hội cờ mình có mở lớp dạy thường xuyên không
    - Thời gian có cố định vào thời điểm nào

    ReplyDelete

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi