Bài Viết Mới.
Full with love

Luận Về Quan Tử Trong Kinh Doanh



Một ván cờ được chia thành 3 giai đoạn: Khai cuộc, trung bàn chiến và giai đoạn quan tử. Trong giai đoạn quan tử, việc sống chết của các đám quân lớn đã rõ ràng và lúc này các nước đi chỉ là nhằm mục đích mở rộng đất của mình và thu hẹp đất của đối phương.

Theo như Tomoko Ogawa kỳ thủ chuyên nghiệp 6 đẳng Nhật nói: “Tại giai đoạn cuối – giai đoạn quan tử bàn cờ đã được chia thành nhiều vùng đất khác nhau, hầu hết các tranh chấp giai đoạn này chỉ liên quan đến 2 trong số chúng, diễn ra tại vùng tiếp giao của 2 bên trắng và đen. Khác với khai cuộc và trung bàn chiến – giai đoạn mà bàn cờ như là một trận chiến khổng lồ giữa hai đội quân, tại cuối bàn đó là rất nhiều trận chiến nhỏ đồng thời diễn ra ”.

Chính vì có nhiều trận chiến cũng diễn ra, có nhiều lựa chọn cần phải đưa ra và cần có tác dụng tức thời chứ không còn là những kế hoạch lâu dài như trong khai cuộc nữa, nên đến đây việc tính toán cân nhắc lợi ích (số đất chiếm được hoặc phá được, nước đi tiên thủ hay hậu thủ) của mỗi nước đi rất quan trọng. Và nó phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của người chơi, chứ không còn là tầm nhìn chiến lược nữa. Ở giai đoạn này, chỉ một sai sót nhỏ sẽ mất lợi thế dần và dẫn tới thua cả cuộc chơi.

Do có nhiều trận chiến cùng diễn ra đồng thời, nên việc chọn trận chiến nào để chiến thắng và trận chiến nào có thể cho thất bại để chung cuộc mình vẫn là người chiến thắng đó mới chính là đỉnh cao của nghệ thuật cầm quân.

Ví như trong kinh doanh, doanh chủ có chiến lược phát triển rất tốt, mọi việc tưởng chừng suôn sẻ rồi nhưng đến khi chốt sale và ký kết hợp đồng mà đi sai nước cờ, có thể không ký được hợp đồng! 

Còn nếu doanh chủ đều muốn chiến thắng trên tất cả các mặt trận thì có thể dẫn tới một kết quả thảm khốc hơn rất nhiều, đó có thể là sự sụp đổ hoặc là sự thụt hậu về doanh số, hoặc đánh mất thị phần. Ví dụ như Mai Linh – Hãng Taxi đã từng là số 1 Việt Nam chuyển sang làm Bất động sản để rồi phải bán đi 1000 chiếc xe để trả nợ và rồi thị phần vận chuyển rơi vào tay kẻ khác … hoặc như tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đi đào đất đá sắt thép lên bán vậy. 

Dù là ai, doanh nhân, nhà đầu tư, một người bình thường, bạn sẽ luôn gặp phải những tình huống có nhiều lựa chọn, có nhiều mặt trận cần chiến đấu. Bạn sẽ phải biết đâu là những quyết đinh ưu tiên (tiên thủ - hậu thủ), bạn phải tính toán được lợi ích (đếm đất), phải biết cho - nhận, phải biết tập trung (tập trung vào trận chiến chủ lực), phải có sự trao đổi và phải biết chủ động (chủ động thất bại để chủ động chiến thắng). Và những tính cách này có thể rèn luyện thông qua chơi cờ vây.

Nguồn: Triệu Tuấn Anh

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi