Bài Viết Mới.
Full with love

Honinbo Dosaku - Danh Thủ Nhật Bản Thời Edo


Honinbo Dosaku là một danh thủ Nhật Bản thời Edo, có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn trong giới Cờ vây.
Ông sinh năm 1645 ở tỉnh Iwami, tên thật là Yamazaki Sanjiro. Dosaku (Đạo Sách) lên bảy đã học Cờ vây. Năm 15, 16 tuổi trở thành môn hạ của Honinbo Doestu (Đạo Duyệt) - Viện trưởng nhà Honinbo, Bản Nhân Phường Đệ tam; cái tên Dosaku cũng do chính ông đặt.
Năm 1677, Doetsu rút lui, Dosaku trở thành Bản Nhân Phường Đệ tứ ở tuổi 32. Một năm sau đó, ông nắm giữ danh hiệu Kỳ Nhân (Meijin) và trở thành đứng đầu Kỳ Viện (Godokoro) sau khi đánh bại đối thủ của nhà Honinbo - Yasui II Sanchi, nhà Yasui.
Thời điểm này, không ai có thể tiếp nổi toàn bộ sức cở của Dosaku. Sau khi trở thành Meijin Godokoro, tài năng của ông ấy mới thực sự nở rộ; trở thành một bậc thầy chiến thuật trong kỷ nguyên của chiến thuật gia với khả năng kiểm soát trận đấu bằng những đòn thí quân và thủ cân (tesuji) ngoạn mục. Dosaku chính là người đặt nền móng cho "tewari" (thủ cát - một phương pháp đánh giá sự liên kết giữa các quân ở quy mô hình cờ) và "amashi" (một chiến lược nhắm đến lãnh thổ) cũng như định thức sử dụng đòn kẹp thấp cách ba.
Tương truyền, sức cờ của Dosaku có thể chấp hai quân với đối thủ mạnh nhất; chưa một ai có thể khiến ông ấy bộc lộ toàn bộ sức mạnh khi đấu ngang. Có thể nói, hầu như các ván đấu đều là đánh chấp, người ta rất hiếm thấy ông sử dụng quân đen. Còn có giai thoại, ông cố ý để thua hai ván trong giải Ngự Thành Kỳ với chênh lệch một mục.
Nếu như chênh lệch giữa hai đẳng (dan) là một quân cờ chấp thì sức cờ của Dosaku là 13-dan theo hệ thống hiện đại.
Môn sinh của ngài Kỳ Nhân trải rộng khắp Nhật Bản ngày ấy, nổi bật trong đó là nhóm Ngũ Hổ (Hoshiai Hasseki, Inoue Dosetsu Inseki, Kumagai Honseki, Ogawa Doteki và Sakugen).
Nguồn: Sensei Library, Wikipedia

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi