Bài Viết Mới.
Full with love

LẢM NHẢM VỀ SAI

LẢM NHẢM VỀ SAI
Tác giả : Vu Hoang



Sai thì quá nổi tiếng rồi, thậm chí có thể anh là kì thủ cờ vây được người Việt Nam biết đến nhiều nhất. Những ai chơi cờ vây ở VN có thể chả biết Shusaku, Lee Changho hay Ngô Thanh Nguyên là ai chứ gần như đều sẽ biết Sai. Về mặt sức mạnh, Sai là một "Kì Thánh", người luôn muốn mình còn mạnh hơn nữa và vẫn không ngừng học hỏi mỗi ngày - một phẩm chất rất đáng noi theo.

Sai sinh ra trong đại gia tộc Fujiwara. Đây là gia tộc cao quý thứ 2 của Nhật Bản, chỉ sau hoàng tộc. Gia tộc Fujiwara là gia tộc nắm quyền lực thống trị Nhật Bản trên thực tế trong khoảng 400 năm và liên tiếp nhiều đời, Hoàng hậu của Nhật Bản đều xuất thân là con gái của gia tộc này. Nói một cách khác, trong khoảng 400 năm, gần như tất cả các Thiên hoàng đều có nửa dòng máu là họ Fujiwara.

Sau khi họ Fujiwara mất dần quyền lực thực tế vào tay tầng lớp samurai, họ chuyển hẳn sang lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và ít chi phối về mặt chính trị. Một nhánh của họ Fujiwara tách ra, trở thành họ Uesugi. Nếu ai đọc "Siêu quậy Teppi" thì sẽ biết Teppi chính là người của gia tộc Uesugi này. Điều đó có nghĩa là Sai và Teppi có quan hệ họ hàng với nhau ^^.

Tên đầy đủ của Sai là "Fujiwara Sai" (âm Hán Việt: Đằng Nguyên Tá Vi). Vào thời xưa, thường tên người có thêm chữ "no" (の) này để chỉ thuộc về dòng họ nào đó. Ví dụ, Fujiwara - no - Sai có nghĩa là "Sai thuộc dòng họ Fujiwara". "Hikaru no Go" nghĩa là "Cờ vây của Hikaru".

Sai - "Tá Vi" nghĩa là "hành động trợ giúp", không hiểu sao NXB Kim Đồng lại dịch thành "bóng tối"???, kéo theo wiki tiếng Việt cũng viết tương tự. Có lẽ người dịch nghĩ nó đi ngược lại với tên "Hikaru" (âm Hán Việt: Quang - ánh sáng) chăng? Tuy nhiên, dịch kiểu này khiến sai lạc hoàn toàn ý nghĩa của câu chuyện đi.

Mặc dù chỉ xuất hiện 2/3 truyện nhưng Sai là nhân vật được yêu thích nhất. Có 2 cuộc bầu chọn nhân vật yêu thích nhất khi truyện ra mắt, một là lúc có Sai, hai là lúc Sai biến mất thì Sai đứng số 1 ở cuộc bầu chọn đầu tiên và đứng thứ 2 (sau Isumi) ở cuộc bầu chọn thứ hai.

Sai là trùm cuối, là đích đến của các kì thủ. Akira ngước nhìn và theo đuổi anh. Hikaru đi tiếp con đường của anh, cố gắng học hỏi những nước đi của anh. Ogata khát khao muốn đấu với anh. Còn Kì nhân Toya, ngồi cô độc trước bàn cờ để đợi anh đi nước kế tiếp. Không phải ngẫu nhiên mà ở phiên bản Trung Quốc, truyện được đặt tên là "Kì hồn" (linh hồn kì thủ), như để chỉ chính Sai mới là nhân vật trung tâm của câu chuyện.

Hồi AI đánh bại Lee Sedol 9 đẳng, nhiều người còn đùa cái tên "SAI" là viết tắt của "Smart Artificial Intelligence" (trí tuệ nhân tạo thông minh) hay thậm chí là "Super Artificial Intelligence" (trí tuệ nhân tạo siêu đẳng). Chẳng biết có đúng không 🤣

Shindou Hikaru: Tấn Đằng Quang
Toya Akira: Tháp Thi Lượng
Toya Kouyo: Tháp Thi Hành (chữ Hành ở đây có ý nghĩa là "tài giỏi", chắc là ý nghĩa thật sự tên của Kì nhân).
Ko Yongha: dựa theo nguyên mẫu của Lee Sedol, người năm 16 tuổi cũng là kì thủ 3 đẳng nhưng nằm trong top đầu thế giới (năm 1999, Lee xếp hạng 7 thế giới).


Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi