Bài Viết Mới.
Full with love

Nghi Thức Chơi Cờ Vây


Cờ Vây là 1 loại hoạt động tao nhã, cũng là một môn nghệ thuật, một loại văn hoá.
Vì vậy, tinh thần cờ vây, phẩm cách của người chơi cờ là rất quan trọng, người chơi cờ, đâu tiên nên biết đến các quy tắc nghi thức và cách biểu hiện lễ độ khi chơi cờ, trong quá trình nâng cao trình độ cờ, đồng thời lại càng phải nâng cao phẩm cách và đạo đức nữa.

1. Nghi thức:

- Chọn quân: Người ít tuổi nên tự mình giữ quân đen nhường cho người lớn hơn ra quân trắng rồi tự minh đưa ra 1 hay 2 viên đen để đoán chẵn lẻ (đoán đúng thì cầm đen, đoán sai thì cầm trắng).
- Nước cờ đầu tiên của bên đen, nên đi vào góc phải trên, nghi thức này bắt nguồn từ Nhật bản, biểu thị sự kính trọng đối thủ của mình.
- Trước khi chơi cờ, nên chỉnh trang vị trí bàn cờ, quân cờ cho ngay ngắn, sạch sẽ với động tác nhẹ nhàng cẩn thận, biểu thị tôn trọng ván cờ và thái độ học tập. Tại các giải cờ lớn, người ít tuổi, người có địa vị đẳng cấp cờ thấp hơn (kkể cả người khiêu chiến cho 1 chức vô địch cũng là người có địa vị thấp hơn đương kim vô địch) thường làm điều này trước.

2. Cách biểu hiện lễ độ

- Tham gia thi đấu, ko được đến muộn, bỏ cuộc (làm như thế biểu hiện hành vi vô lễ).
- Trước khi đánh cờ, 2 bên bắt tay, hay cúi đầu biêu thị tôn trọng và học hỏi - Ngươi Nhật nhiều khi còn yêu cầu nói: Xin chỉ giáo, "onegaisimatsu".
- Lúc đánh cờ, cách ngồi phải nghiêm túc, không nghiêng ngửa, ngả ngốn.
- Sau khi nghĩ kĩ, mới cầm quân cờ để đi cờ, ko nên thò tay vào hộp cờ ngoáy loạn xạ. Động tác đã vừa xấu lại gây ồn ào.
- Động tác đi cờ thì phai nhẹ nhàng, thoải mái nhưng rõ ràng, không nên dùng lực mạnh để đi cờ.

- Đã đi cờ rồi đừng ân hận, đừng đi lại.
- Lúc đánh cờ không nói chuyện với đối phương, càng ko nên nói chuyện với người xem.
- Lúc đánh cờ không nên ăn vặt, ngoại trừ uống nước đỡ khát.
- Lúc đánh cờ cũng không nên quạt mạnh (kì thủ thường dùng chiếc quạt nhỏ để làm thoáng không khí, xua đuổi khói thuốc lá).
- Khi đánh cờ không nên hút thuốc tự do quá, nếu thấy đối phương là người không hút thuốc thì nên hỏi ý kiến trước.
- Vào lúc đôi phương đang suy nghĩ, không nên cử động mạnh nhiều, không nên đứng ngồi nhấp nhổm, hay chạy sang bàn khác xem.
- Nếu đối phương đi vắng khi ta đi cờ, thì nên báo cho đối phương biết nước đi của ta ở đâu khi họ quay lại bàn cờ - đó là hành động lịch sự và có trách nhiệm.
- "Người thắng tất nhiên vui, nguời bại cũng vui". Hết ván cờ, 2 bên nên ngồi lại nghiên cứu, học tập lẫn nhau, cùng nhau tiến bộ. Thắng chẳng nên kiêu ngạo tự mãn, người thua cũng đừng cay cú hơn thiệt.
- Đánh cờ xong rồi, 2 bên nên thu dọn dụng cụ chơi cờ cho ngay ngắn, nghiêm túc.

Y hệt như trong Hikaru No Go, nghi lễ và các quy ước này giúp bạn cải thiện con người bạn rất nhiều đấy !

Nguồn: ST

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi