Bài Viết Mới.
Full with love

Cờ Vây - Con Đường Khai Sáng (Phần 1)


Một trò chơi liệu có thể dạy ta các nguyên tắc về vô thường, tương thuộc, từ bi và vô ngã?
Một số hoạt động truyền thống ở Nhật Bản đã được sử dụng để giúp tìm kiếm sự giác ngộ, như nghệ thuật cắm hoa, bắn cung, đấu kiếm, trà đạo và karate. Ngoài việc được sử dụng như là con đường đạt đến giác ngộ, chúng có thể giúp làm sáng tỏ các quan điểm Phật giáo. Tuy nhiên, một trong những hoạt động truyền thống của Nhật Bản liên quan đến Phật giáo trong nhiều thế kỷ và theo truyền thống được gọi là "con đường" hay “đạo” trong tiếng Trung, đã bị lãng quên. Đây là trò chơi Người phương Tây gọi là "Go", được biết đến ở Nhật Bản như igo hoặc kido, "con đường đi tới". Nó cung cấp một cách hữu ích những miêu tả và trải nghiệm khía cạnh cơ bản của cuộc sống như các Phật tử hiểu nó.

Cờ vây có nguồn gốc từ hơn 4.500 năm trước ở Trung Quốc cổ đại, nơi nó được coi là một trong bốn hoạt động mà một người phải biết để có thể trở thành quý tộc thực sự, ba thứ còn lại là thơ, nhạc và họa. Nó đã được đưa đến Nhật Bản vào khoảng thế kỷ thứ 5, có lẽ bởi các nhà sư Phật giáo trở về sau khi được đào tạo tại các tu viện ở Trung Quốc. Mặc dù trò chơi này lâu đời hơn Phật giáo nhưng nó đã nhanh chóng được các Phật tử công nhận như một công cụ hữu ích cho thực hành Phật giáo. Cho đến cuối thế kỷ XIX, những kỳ thủ mạnh nhất ở Nhật Bản thường là các nhà sư Phật giáo. Trò chơi được phổ biến như là một phương tiện để đạt được các đức tính tốt đẹp, khắc phục sự sợ hãi, tham lam và tức giận ở các samurai theo học cờ vây với các nhà sư. Khả năng làm cho những người chơi trở nên tốt hơn là một phần lý do mà cờ vây vẫn còn phổ biến rộng rãi ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi hàng triệu kỳ thủ vẫn chơi thường xuyên. Sự phổ biến ngày càng rộng của cờ vây ở Châu Âu và Mỹ cũng phản ánh tầm ảnh hưởng tốt của cờ vây tới nội tâm của con người.

Cờ vây là một trò chơi chiến lược, như là cờ vua, mặc dù hai trò chơi khác nhau rất nhiều. Nó được chơi với các quân màu đen và trắng được gọi là "stone" trên một bàn cờ vuông thường là 19 x 19 ô. Những quân cờ được đặt vào các giao điểm của các đường kẻ, chứ không phải trong các ô, và không bị di chuyển trong quá trình chơi, mặc dù chúng có thể bị bắt và nhấc ra khỏi bàn cờ. Cờ vây bắt đầu với một bàn cờ trống, và các kỳ thủ đặt các quân cờ trên bàn cờ, người chơi cầm quân đen đi trước tiên.

Thắng và thua được xác định bởi đất mà bạn có thể bao quanh bằng những quân cờ an toàn, không bị bắt. Tuy nhiên, tinh hoa của cờ vây được hiểu rõ ràng không phải là nằm ở thắng thua mà là khám phá ra những điều kỳ diệu được tìm thấy trong sự sắp xếp đặc biệt của các quân cờ. Vì vậy, đối với các kỳ thủ tìm kiếm sự giác ngộ - phẩm chất đạo đức cũng như hiểu biết trí tuệ, thì tham lam và sợ hãi là những rào cản lớn nhất để trở nên giỏi hơn trong trò chơi. Chấp quân cũng là cách để đảm bảo rằng những người chơi yếu hơn sẽ có cơ hội chiến thắng hay thua cuộc: Kỳ thủ yếu hơn đặt một số lượng quân phù hợp lên bàn cờ trước khi kỳ thủ mạnh hơn đặt quân và do đó có được lợi thế.

Có một sự kết nối đặc biệt giữa việc chơi cờ vây và chứng thực sự giác ngộ, như được gợi ý bởi một đoạn văn nổi bật trong Shobogenzo của Dogen Zenji. Trong cuốn "Mùa xuân và Thu", được viết vào năm 1244, Thiền sư Nhật Bản Dogen sử dụng một tài liệu tham khảo để giúp khán giả hiểu được một công án nổi tiếng từ T'ang Trung Quốc: một tu sĩ hỏi làm thế nào để tránh bị lạnh hoặc nóng bức. Thầy Dongshan nói với vị sư: hãy đến nơi không có lạnh hoặc nóng. Dogen đề cập đến một số giải thích về đoạn văn cổ này, như là đưa ra một quan điểm triết học về sự thống nhất phải có trước mọi phân biệt: Một khái niệm thống nhất về nhiệt độ phải có được trước khi có sự phân biệt giữa lạnh và nóng.
(Còn tiếp)


Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi