Bài Viết Mới.
Full with love

Cờ Vây - Con Đường Khai Sáng (Phần 2)


Hiểu Cờ vây như một con đường dẫn đến sự giác ngộ bắt đầu bằng bốn nguyên lý cơ bản của Phật giáo, thường được biểu hiện bằng các thuật ngữ tiếng Phạn: sunyata (tính không), pratityasamutpada (duyên khởi), anitya (vô thường), và anatman (vô ngã). Mỗi một trong số đó có mặt một cách đơn giản trong Cờ vây, và bằng cách chơi cờ, bạn có thể trải nghiệm được trong một thế giới hoàn toàn khác so với những nơi thường có ở phương Tây.

Trái ngược với các trò chơi như cờ vua, trong Cờ vây không có vị trí quân cờ khi bắt đầu. Điều này làm cho phạm vi di chuyển lớn hơn nhiều do kích thước của bàn cờ với 361 điểm; và bởi vì tất cả giao điểm trên bàn cờ, số lượng điểm có thể tương ứng với thiên văn.
Sự bắt đầu này minh hoạ một điểm quan trọng về khái niệm shunyata. Tính không, trong Phật giáo cũng như trong ngôn ngữ thông thường, không đề cập đến sự thiếu vắng tuyệt đối của mọi thứ. Do đó, bản dịch trước đó của sunyata là "vô hiệu" đã rất gây hiểu nhầm. Tính không là sự vắng mặt của cái gì đó, vì một lý do nào đó, người ta mong đợi tìm ra - như khi chúng ta nói một ly, thường được sử dụng để chứa chất lỏng, sẽ không có gì mặc dù nó có đầy không khí. Không phải là không có gì cả, mà đúng hơn là những gì có khác với mong đợi của bạn.

Sự trống rỗng mà Phật giáo khẳng định rất giống với điều đó trong Cờ vây. Quan điểm của Phật giáo là tiềm năng đi trước thực tế. Không có giới hạn cuối cùng về khả năng tồn tại. Thực tế là một khái niệm hoàn toàn mở - hoàn toàn có ý nghĩa cho việc hiểu được nhân tình.

Người chơi vây phát hiện ra rằng sự vắng mặt của cấu trúc cố định tuyệt đối hoặc giới hạn cuối cùng của thực tế không phải là thảm họa mà bạn mong đợi. Ngược lại, nó làm cho mọi thứ thú vị hơn nhiều. Cờ vây phức tạp hơn rất nhiều so với cờ vua vì tính không xác định của nó, đó là sự trống rỗng. Người ta học cách chơi trong khả năng sáng tạo do sự vắng mặt tương đối của các quyền hạn được xác định và các cấu trúc cố định chứ không phải là thất vọng bởi thực tế là không có câu trả lời cuối cùng về những gì tạo nên một kịch bản hay.

Theo nghĩa Phật giáo, tính Không dùng để chỉ một thực tế là không có gì là tự xác định, và do đó không có gì là vĩnh cửu. Tất cả mọi thứ là do nó là mối quan hệ của nó với mọi thứ khác, và vì không có điều cố định nào là nền tảng cuối cùng của phức hợp rộng lớn này, mọi thứ đều thay đổi liên tục. Tương tự, các nguyên tắc vô thường (anitya) và duyên khởi (pratityasamutpada) cũng là nền tảng của Cờ vây. Sự biểu hiện rõ ràng nhất của liên kết trong Cờ vây có thể được nhìn thấy trong các nhóm quân phát triển khi chơi, trong khi ý nghĩa chuyển dịch của các nhóm này và những quân cờ là một ví dụ rõ ràng về sự vô thường.


Quân cờ vây được định hướng bởi ý định của một kỳ thủ để bao quanh các vùng đất trống hơn so với người chơi khác. Kỹ thuật này là tạo ra các bức tường bao quanh các phần của bàn cờ bằng cách đặt những quân cờ gần nhau để chúng tạo thành các đường liên kết. Vì quân có thể bị bắt, quá trình này trở nên rất phức tạp, và tầm quan trọng của quân cờ liên tục thay đổi. Nếu chỉ đứng một mình, một quân cờ hầu như không có ý nghĩa. Ý nghĩa thực sự của các quân cờ vây nằm ở khả năng tương tác với các quân khác. Nó có thể bao quanh lãnh thổ hoặc phá vỡ, vây bắt các quân của đối thủ. Vì vậy, kỳ thủ biết rằng những gì họ đang có bởi duyên khởi, sự liên kết. Hơn nữa, ý nghĩa của quân hoặc nhóm quân phụ thuộc vào khả năng thay đổi. Một quân cờ hoặc một nhóm quân quan trọng tại một thời điểm có thể trở nên không quan trọng nữa do sự phát triển sau này. Quân cờ thậm chí có thể được sử dụng như vật hi sinh vì lợi ích sau này và có thể để vây bắt quân đối phương. Tầm quan trọng của tính dễ bị vây bắt của quân cờ làm cho người chơi thấy được hiện thực của vô thường, và một lần nữa điều này làm tăng thêm trải nghiệm chơi.

Điều quan trọng hơn việc xếp loại đẳng cấp Cờ vây và để đi đến con đường dẫn đến sự giác ngộ là cách nó có thể làm sáng tỏ hai câu hỏi cơ bản: làm thế nào để tránh rơi vào chủ nghĩa của thuyết tương đối hư vô, đồng thời khẳng định một nguyên tắc của sự trống rỗng là cuối cùng; và lý do tại sao trí tuệ - cái nhìn sâu sắc vào thực tế của sự trống rỗng - tạo ra từ bi. Hai vấn đề này, trong số những thách thức lớn nhất trong Phật giáo, có trong lời khuyên nổi tiếng của thiền sư không phải để đưa ra những phán đoán tốt và xấu. Cờ vây rất hữu ích trong việc làm sáng tỏ những câu hỏi này.


(Còn tiếp)


Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi