Bài Viết Mới.
Full with love

Phong Thái Những Nước Đi Cờ Vây


Những quân cờ đặt xuống bàn tượng trưng cho những hành vi phục vụ cho ý đồ chiến lược của bạn.

Bàn cờ trống đang chờ bạn

Bạn là người chơi. Bạn có 181 quân cờ đen và bạn sẽ đặt chúng ở vị trí này hay vị trí khác trên bàn cờ. Vậy chúng đại diện cho điều gì?

Ngay từ đầu ván, với bài bridge, cờ vua hay cờ vây, người chơi có trong tay những quân chủ bài hay lực lượng để sử dụng và giành lấy chiến thắng. Trong bài bridge, vận may mang lại cho bạn những quân bài tốt hay xấu, nhưng trong cờ vua hay cờ vây thì không có vận may. Ngược lại, bài bridge và cờ vua có một điểm chung: những lá bài hay quân cờ (quân hai cơ hay quân Tốt…), theo quy ước, sở hữu ngay từ đầu ván cờ, một khả năng được xác định rõ để chinh phục hay làm suy yếu đối thủ, nghĩa là luật chơi đã cố định tầm ảnh hưởng và giới hạn của chúng. Ví dụ, quân Tượng chỉ có thể di theo đường chéo, quân Tốt chỉ đi mỗi lần một ô… Việc gán một giá trị nhất định cho một quân bài hay quân cờ tuy giúp làm trò chơi thú vị hơn nhưng lại không phản ánh được thực tế của cuộc sống. Tôn ti trật tự phong kiến trong cờ vua chỉ có thể tượng trưng cho một phần của thế giới. Trong xã hội của chúng ta, tôn ti trật tự theo chế định đang dần mất đi: làm sếp trở thành một vị trí cụ thể vào một thời gian cụ thể và trong một tình huống cụ thể.

Trong cờ vây, mô hình của chúng ta không giống với cơ chế tôn ti trật tự. Là một người chơi, bạn có một hộp quân cờ bao gồm 181 quân đen (hoặc 180 quân trắng) hoàn toàn giống nhau. Không có sếp, không có quân tốt, không có quân hai cơ. Mỗi quân cờ được đặt ở vị trí này hay vị trí khác sở hữu một giá trị hiện tại hay giá trị tương lai, có thể là rất lớn hoặc không đáng kể - phần tiếp theo của ván cờ sẽ xác định giá trị đó.

Quân cờ được đặt xuống vào thời điểm thích hợp sẽ mang ý nghĩa dần dần trong ván cờ.

Được kết nối với những quân cờ khác sau đó, quân cờ này có vai trò là một cột mốc trên con đường phát triển ý đồ chiến lược cá nhân của bạn. Những quân cờ nằm rải rác sẽ tạo ra một vùng ảnh hưởng. Nếu được sắp xếp có trật tự, chúng sẽ tạo nên một vùng đất tiềm năng.

Trong quản lý, một quân cờ là gì?

Đó có thể là một hành vi, một sự kiện, một người hoặc một nhóm người thực hiện hoặc là tất cả những điều trên. Nối các quân cờ với nhau là tạo ra một liên kết giữa các cộng sự và kết nối một chuỗi hành vi phục vụ cho một ý đồ chiến lược.

Cờ vây, bằng khái niệm những quân cờ không có thứ bậc, hướng chúng ta đến với sự giản dị, cho chúng ta động lực để kiên nhẫn, là lý do để chúng ta tham gia vào một chuỗi sự kiện phục vụ cho một ý đồ chiến lược. Nó đề xuất nhà quản lý sử dụng chiến thuật đặt cột mốc, cả thời gian và không gian, cho nhiều hành vi hay sự kiện, nhỏ, lặp lại và liên kết chặt chẽ, bền bỉ, để qua đó dần dần sẽ nêu bật liên hoặc củng cố ý tưởng của bạn. Việc cắm cột mốc này sẽ giúp chiến lược phát triển kinh doanh của bạn tốt hơn so với kiểu hành động trực diện.

Cờ vây cũng dạy chúng ta một nghệ thuật hành động khác: không hành động nào là đơn lẻ hay không có lý do, mỗi hành động luôn có một ý nghĩa nào đó; hành động nhỏ luôn dẫn đến ý đồ chiến lược lớn. Mối quan tâm về kinh tế sẽ dẫn đường cho nó: quân cờ chơi ở vị trí nào sẽ cho kết quả tốt nhất với ít nỗ lực nhất.

(Trích - Nhà quản lý kỳ thủ cờ vây - Jean Christian Fauvet)

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi