Bài Viết Mới.
Full with love

Hệ Thống Xếp Hạng Cờ Vây

Cờ vây có một cách xếp loại chung giành cho mọi hệ thống chơi cờ ở các nước cũng như các server chơi cờ online. Cách chơi cờ vây ở các nước khác nhau có thể xem như là như nhau, trừ luật đếm đất.

Xếp loại



Có 2 hạng riêng biệt cho các kì thủ cờ vây: Chuyên nghiệp và nghiệp dư.

1. Chuyên nghiệp : 1 dan pro - 9 dan pro, viết tắt là 9p.
2. Nghiệp dư : 30 kyu - 1 kyu - 1 dan - 9 dan, viết tắt là 1k và 9d.


Lưu ý rằng trình độ dan ở cấp chuyên nghiệp và nghiệp dư thì khác xa nhau. 1 dan chuyên nghiệp phải trải qua kì thi tuyển chọn rất gắt gao, nên việc từ nghiệp dư lên chuyên nghiệp là rất khó khăn.

Trình độ nghiệp dư


Người mới biết luật chơi, trình độ sẽ vào khoảng 30k – 25k. Người chơi ở mức khá là 5k – 1d. Những người chơi giỏi có thể đạt 4d – 7d. Người có đẳng cấp cao ở Việt Nam hiện nay dao động ở khoảng 5d. Một số chênh lệch có thể xảy ra khi so sánh đẳng cấp nghiệp dư ở hai sever online khác nhau, ví dụ 5d KGS thì trình độ cỡ 7d Wbaduk.

Chuyên nghiệp


Những kỳ thủ chuyên nghiệp dù ở mức thấp nhất là 1p (1 dan pro) thì vẫn có sức cờ tương đối mạnh hơn 9 dan nghiệp dư. Họ sẽ phải trải qua nhiều lần thi đấu và xét thăng cấp dần để lên đến 9p.

Sức cờ giữa các kỳ thủ chuyên nghiệp không cách nhau quá xa, một kỳ thủ 9p chỉ có thể chấp 1p khoảng 2 quân. Để đạt được đẳng cấp chuyên nghiệp, một kỳ thủ phải qua những nước có tổ chức thi chứng nhận bằng chuyên nghiệp như 3 nước Nhật, Trung, Hàn.

Mỹ và Châu Âu cũng tự xây dựng hệ thống chuyên nghiệp riêng của mình từ 2012, tuy nhiên mặt bằng chung trình độ chung của kỳ thủ chuyên nghiệp Châu Âu vẫn còn kém xa Châu Á.


Làm thế nào để biết mình ở mức nào?


Một số bạn đã học luật, đã chơi với mọi người ở CLB, nhưng không biết cách xác định trình độ của mình. Cách thông thường nhất, các bạn nên tạo một tài khoản chơi online ở KGS, Go Quest hoặc các sever khác để xác định chính xác rank.


Ranking, tuy nghe có vẻ phù phiếm, giữ vai trò quan trọng trong việc xác định được vị trí của mình, sức cờ của mình. Nhờ đó mà mình có động lực để phấn đấu hơn.

Nguồn: http://blogcovay.com/xep-loai-dang-cap-trong-co-vay/

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi