Bài Viết Mới.
Full with love

Ke Jie Đại Bại Trước AlphaGo?


Tháng 5/2017, AlphaGo thi đấu với nhà vô địch cờ vây thế giới Ke Jie. Ke Jie cũng là kỳ thủ cờ vây mạnh nhất thời điểm đó tính theo elo. Một cuộc chiến giữa con người và máy móc trong lĩnh vực thể thao trí tuệ.

Đã từ lâu, máy tính với sự ưu việt của chúng đã vượt xa con người trong các môn cờ khác. Cờ vây là thành trì trí tuệ cuối cùng của con người bị máy tính công phá khi trước đó, vào năm ngoái, một kì thủ rất mạnh khác của con người là Lee Sedol đã thất bại 1-4 trong loạt 5 trận cờ vây với máy tính AlphaGo. Chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của AlphaGo khi đó, giới chuyên môn đều chung một nhận định. Ke Jie sẽ bại trận khi mà AlphaGo còn được nâng cấp mạnh hơn nữa sau một năm.

Nhưng

Ke Jie đã làm tất cả bất ngờ. Với phong cách chơi chắc chắn, điềm tĩnh, Ke Jie đã dự đoán và bắt bài được AlphaGo rất tốt. Ke Jie đã chơi một ván cờ tuyệt hay với những nước đi mới lạ, sáng tạo để rồi chỉ chịu thua 0.5 điểm trước AlphaGo.

Nhưng

Lại một từ nhưng. Khi AlphaGo cũng làm tất cả bất ngờ không kém ở ván thứ 2. Nó nhanh chóng học được những chiến thuật và nước đi của Ke Jie trong ván một và áp dụng luôn những nước đi và chiến thuật đó để chống lại Ke Jie.
Học sáng kiến từ chính đối thủ của mình để đánh lại họ. Thật tàn nhẫn và lạnh lùng.

Trên thực tế, con người rất ngại thể hiện khả năng của bản thân một cách hết mức. Họ sợ đối thủ nắm được bí quyết thành công của họ. Họ sợ những đồng đội học được bí quyết của họ và hất cẳng họ khỏi vị thế tốt đẹp hiện có trong tổ chức. Chẳng thế mà học hỏi kinh nghiệm, mong muốn được chỉ dạy tận tình trở thành câu xã giao cửa miệng của biết bao thế hệ sinh viên mới ra trường, chân ướt, chân ráo đi làm.

Ke Jie thất bại 0-3 như dự đoán từ trước. Vấn đề là sau khi thể hiện những gì tinh túy của mình trước AlphaGo cũng như bàn dân thiên hạ, Ke Jie có sụp đổ ?Có bị những đối thủ khác bắt bài ?Có bị yếu đi ? Câu trả lời là không. Sau loạt đấu với AlphaGo, Ke Jie thắng liên tục 22 trận đấu chuyên nghiệp. Anh ta vẫn vững vàng ở ngôi vị số một thế giới với đỉnh elo cá nhân cao hơn trước. Dù thất bại thê thảm trước AlphaGo nhưng chẳng thể không thừa nhận, AlphaGo giúp Ke Jie mạnh lên thêm.

Ở một khía cạnh nào đó, nếu ta thể hiện tất cả những gì tinh túy nhất của ta cho đối thủ thấy, họ có thể học hỏi được từ ta để nâng cao khả năng của họ, khiến họ mạnh mẽ hơn. Nhưng để chống lại ta và để tồn tại được, họ cũng phải thể hiện tất cả những gì tinh túy nhất của họ tương xứng với năng lực ta đã thể hiện. Sao ta không thể học điều đó để làm mình trở lên mạnh mẽ, hoàn thiện hơn ?

Hãy thoải mái lên, thể hiện những gì tốt nhất của mình đi.

Nguồn tham khảo: 
https://www.reddit.com/r/baduk/comments/6dwoee/alphago_copied_in_game_2_ke_jies_fuseki_from_game/


Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi