Bài Viết Mới.
Full with love

Nước Cờ Đơn Giản – Lee ChangHo


Năm 1992, kì thủ cờ vây Hàn Quốc là Lee ChangHo đã đánh bại kì thủ cờ vây Nhật Bản Rin Kaiho trong trận chung kết của giải cờ vây quốc tế. Cần phải nói thêm rằng, khi đó những kì thủ Nhật Bản vẫn rất mạnh và thống trị nền cờ vây thế giới. Sau giải đấu đó, trong suốt thập niên 90, trung bình mỗi giải đấu quốc tế Lee Changho vô địch hai lần. Anh duy trì vị thế số một thế giới kể từ khi ấy tới 14 năm sau. Một khoảng thời gian rất dài.

Điều gì đã khiến Lee ChangHo có thể duy trì vị thế số một thế giới của mình lâu đến vậy? Có phải do anh đi những nước cờ thông minh, gây ngạc nhiên cho đối thủ hay thích thú cho người xem? Hay là anh đi những nước cờ mang ý nghĩa lớn lao nhằm mục đích xoay chuyển cục diện trận đấu, để bản thân có ưu thế thật lớn.

Tất cả những điều trên đều không phải là câu trả lời. Lee ChangHo là bậc thầy của những nước đi “thông thường”, những nước đi thông thường tới mức giới chuyên môn cho nó là tầm thường, những nước đi mà ngay cả những người chơi cờ vây nghiệp dư cũng có thể hiểu về nó một cách rõ ràng.

Tại sao lại như vây? Chẳng lẽ một kẻ “tầm thường” lại có thể thống trị môn cờ vây lâu đến vậy.

Lee ChangHo ưa thích những nước đi đơn giản, an toàn. Mục tiêu của anh là chắc chắn, kiểm soát được tình hình, không phạm sai sót để tạo sơ hở cho đối phương.

Có một ý kiến cho rằng không ai có thể biết được nước cờ tốt nhất là gì, và việc mong đợi đúng 100% trong mỗi nước cờ là điều khó khả thi, không ai là hoàn hảo. Cho nên Lee không hướng đến sự hoàn hảo, anh chỉ đơn giản hướng mục tiêu vào những nước đi mang hiệu quả trung bình mang tính đơn giản và an toàn cao, hơn những nước đi trung bình của đối phương một chút. Đó cũng là cách anh duy trì sự tập trung ổn định xuyên suốt cả trận đấu. Mỗi lần đi quân tốt hơn đối phương một chút đã dẫn anh tới cái đích là chiến thắng, khi mà đối thủ không thể tìm ra sơ hở để tấn công ngược trở lại anh.

Con người, khi bước chân vào xã hội, luôn muốn hướng tới những điều lớn lao, phức tạp, khó khăn. Họ bỏ qua những điều tưởng chừng như rất đơn giản, tầm thường, nhỏ nhặt. Những thứ mà dù nhỏ nhặt, bình thường lại là yếu tố nâng bước tới thành công. Họ coi đó như một cách để thể hiện bản thân, chứng tỏ khả năng của mình. Nhưng đời người không có ai là có thể hoàn hảo. Càng cố lao vào những việc khó khăn, phức tạp, lớn lao thì con người sẽ càng dễ phạm phải những sai lầm đáng tiếc. Điều đó khiến họ lãng phí thời gian, sức lực của bản thân, hay tệ hơn là bị chệch khỏi con đường dẫn tới thành công. Vậy nên, điều cần nhất của con người đấy là biết giữ mình trên con đường hướng tới mục tiêu, đi những nước đi an toàn, trong khả năng kiểm soát của bản thân để tránh lầm đường lạc lối.

“Đơn giản có thể khó khăn hơn là phức tạp: Bạn phải nỗ lực thật nhiều trong việc giữ suy nghĩ gọn gàng để đạt được tới sự đơn giản. Nhưng cuối cùng nỗ lực đó đáng giá bởi một khi bạn tới được đó, bạn có thể di chuyển được cả núi non.”
-Steve Jobs-

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi