Bài Viết Mới.
Full with love

Ván Cờ Quyết Định Trong Sự Nghiệp Của Lee Sedol

Khoảnh khắc của định mệnh – Ván cờ quyết định trong sự nghiệp của Lee Sedol 



ĐỐI ĐẦU VỚI KỲ THỦ MẠNH NHẤT THẾ GIỚI


Khi bước vào trận chung kết 5 ván ở LG Cup lần 5, năm 2001, tôi đang ở vào trạng thái tốt nhất của mình về tinh thần chiến đấu lẫn lòng tự tin. Kết quả khả quan trước đó của tôi bắt đầu từ năm 2000 và đặc biệt hơn khi tôi đã kích bại được một trong “tứ đại lão gia” của giới cờ vây Hàn Quốc, Yoo Chang Hyuk trong giải Baedalwang năm đó.



Đối thủ của tôi là kỳ thủ mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ, anh Lee Chang Ho 9p, đang phải chịu khá nhiều áp lực khi đối mặt với một lính mới như tôi ở vòng chung kết một giải đấu quốc tế.



CHIẾN THẮNG SỚM



Ở hai ván thắng đầu tiên của tôi, các nhà báo đã cho rằng đó là một điều phi thường, nhưng nếu các bạn hiểu rằng Lee Chang Ho đã phải chịu rất nhiều áp lực thì quả thực anh đã không thể hiện hết khả năng của mình trong 2 ván vừa qua.



Ở ván thứ nhất, tôi đã thắng một cách mỹ mãn; ván thứ 2 không dễ dàng như ván 1, nhưng do Lee vẫn còn khá căng thẳng nên tôi đã giành được chiến thắng. Ở ván này tôi cảm giác như anh đã hoàn toàn sụp đổ ở giai đoạn trung bàn, mặc dù bị dẫn trước nhưng tôi hoàn toàn không cảm thấy sức mạnh trong nước đi của anh.



Với 2 ván thắng lận lưng thì tôi càng trở nên hưng phấn vô cùng trước cơ hội giành giải quốc tế đầu tiên cho mình. Tôi hoàn tin chắc mình sẽ thắng ở ván thứ ba. Nếu bây giờ tôi ở trong hoàn cảnh lúc đó thì tôi sẽ không để sự tự tin quá mức ảnh hưởng đến mình, ước muốn và tham vọng của tôi lúc ấy quá lớn đến nỗi không thể kiềm chế mình được.



TRẬN THUA ĐỂ ĐỜI LÀ MỘT LIỀU THUỐC TỐT



Ở ván thứ 3, tôi chơi khai cuộc không tốt nhưng sau khoảng 60-70 nước, tình thế trở nên sáng sủa hơn. Diễn biến sau đó một lúc khiến tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chiến thắng 100% nằm trong tay của mình, ý nghĩ “Ya, tôi sắp sửa giành quán quân” xuất hiện ngay trong tâm trí và suy nghĩ của tôi bắt đầu lan man.



Kể từ thời khắc đó nước cờ của tôi trở nên lẫn lộn. Mặc dù đã rất cố gắng ép mình phải chú ý vào cuộc cờ nhiều hơn, hình ảnh của chiến thắng đã làm mờ mắt tôi và ván đấu trở nên lạ lẫm với tôi. Đó là một cảm giác đặc biệt mà tôi chưa từng biết đến, không giống như cảm giác hồi hộp hoặc căng thẳng mà tôi từng trải qua trước đó. Kết cục là tôi thua cuộc mặc dù đã chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian của trận đấu.



Nghĩ lại thì một trận thua là một liều thuốc tốt cho tôi, nếu thắng thì sự tự tin sẽ trở nên quá lớn, làm cản trở vô cùng cho sự phát triển sau này của một kỳ thủ. Thực sự tôi có cảm giác rơi tự do sau trận thua lúc ấy, và tôi cảm giác được sức mạnh thực sự của Lee Chang Ho.



Nếu ván thứ 3 đó tôi thắng do đối thủ quá căng thẳng hoặc do may mắn thì sẽ rất lâu sau đó tôi mới có được cảm giác đặc biệt này.



VỤT MẤT CƠ HỘI CUỐI CÙNG



Do bị một cú sốc khá nặng ở ván thứ 3, tôi rước lấy thất bại trong ván 4 một cách dễ dàng.



Ván 5 là ván đấu quyết định, và thực sự thì tôi cảm thấy rất tiếc nuối khi nói về ván đấu này. Sau cú sốc ở ván 3 thì tôi đã trở lại trạng thái thăng bằng, tôi cũng đã ý thức được sức mạnh của Lee Chang Ho. Vào thời điểm 2001, một kỳ thủ mới toanh đã cầm cự đến ván thứ 5 trước kỳ thủ được xem là mạnh nhất trong thời kỳ đó thì đã xem như là một thành công cho chú lính mới này.



Mặc dù mất cơ hội giành quán quân ở ván thứ 3 nhưng tôi đã rút ra được khá nhiều bài học và không có lý do gì phải sợ sệt. Các bạn có thể cho rằng thua hai ván liên tục là một gánh nặng của tôi, nhưng trạng thái của tôi khá thoải mái và tôi bắt đầu ván thứ 5 với một sự tự tin hoàn toàn mới.



Ván đấu này quả thật rất căng thẳng cho cả hai, nhưng vì một sai sót mà tôi đã thất bại. Tôi nghĩ rằng sức cờ của tôi lúc đó quả không đủ mạnh để so găng trực tiếp với Lee vì có sự khác biệt rất lớn ở cách xử lý những sai sót trong một ván cờ.



BƯỚC ĐỆM



Quả thực nếu tôi thắng ở ván thứ 3 và giành quán quân thì đó là một liều thuốc độc với sự nghiệp cờ vây chuyên nghiệp của mình, nhưng nếu thắng ở ván thứ 5 thì đó là sự quay lại rất đúng lúc để bước lên một bước trong thế giới cờ vây. Sau trải nghiệm ở ván thứ 3, tôi đã luôn giữ được sự bình tĩnh và khiêm tốn của mình ở những cuộc tranh tài sau này.



Ván đấu thứ 3 ấy chính là một bước đệm vững chắc để tôi trở thành một kỳ thủ hàng đầu, do vậy, tôi đã luôn rất biết ơn ván đấu định mệnh của mình.



Nguồn:http://blogcovay.com/khoanh-khac-cua-dinh-menh-van-co-quyet-dinh-trong-su-nghiep-cua-lee-sedol/

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi