Bài Viết Mới.
Full with love

Cờ Vây - Con Đường Khai Sáng (Phần 3)


Để tiếp cận những vấn đề này, cần phải nói đến nguyên tắc thứ tư, anatman, học thuyết về vô ngã. Sự thừa nhận rằng không có “ngã” là một bước quan trọng trên con đường dẫn đến sự giác ngộ, nhưng mọi người thường bị nhầm lẫn về ý nghĩa của nó. Một cách để làm rõ điều này là ghi nhận những hàm ý của quan niệm về sự liên kết lẫn nhau. Vì mọi thứ đều do quan hệ của nó với những thứ khác, điều này có nghĩa tôi là một cá nhân được cấu tạo bởi các mối quan hệ của tôi với người khác, các thể chế, nơi chốn, hành động vv ... Không có cốt lõi nội tại của cá nhân . Cuộc sống của chúng ta là những quá trình hoàn toàn liên hệ với nhau.

Kể từ cuộc sống của tôi là một phần trong mối quan hệ với người khác, cách duy nhất tôi có thể làm cho cuộc sống của tôi tốt hơn là bằng cách làm cho cuộc sống của mọi người tốt hơn.


Quan điểm về bản chất của con người là điều thiết yếu đối với Cờ vây. Một trong những hiệu quả đáng chú ý nhất của việc chơi cờ vây là cách nó dẫn đến sự giảm bớt hành vi tự cho mình là trung tâm ngay cả ở những người chỉ đơn thuần chơi bởi vì họ thích. Nói cách khác, Cờ vây giúp bạn vượt qua bản thân ngay cả khi bạn không nhằm vào điều đó. Một dấu hiệu rõ ràng về điều này là không khí giao tiếp cá nhân mà bạn thường tìm thấy ở câu lạc bộ Cờ vây và các giải đấu. Người chơi thực sự ủng hộ người khác, vui mừng trước những thành công của người khác, giúp họ trở nên mạnh hơn và thường hành động như những người bạn hơn là đối thủ. 

Động lực đằng sau sự chối bỏ của Phật giáo về sự tồn tại của bản ngã vốn là sự kết nối giữa ý tưởng về bản ngã và trải nghiệm đau khổ. Quan niệm rằng bản thể của bạn là cuối cùng độc lập với những người khác ngụ ý rằng cuộc sống của bạn có thể được cải thiện bằng cách làm những điều làm tăng sự sống của chính bạn bất kể tác động của người khác.


Niềm tin này dẫn đến cái mà Phật tử gọi là "dính mắc - attachment", nghĩa là có cái gì đó - sự giàu có vật chất, quyền lực, địa vị, bất cứ điều gì (thậm chí là giác ngộ) - điều đó sẽ làm cho cuộc sống của tôi tốt hơn nếu tôi có thể giữ nó cho bản thân mình . Tuy nhiên, điều này chỉ tạo ra khổ đau. Hoặc là bạn đang tuyệt vọng bởi vì bạn không có bất cứ điều gì đó, hoặc bạn đang tuyệt vọng bởi vì bạn sợ mất nó. Giải pháp duy nhất là từ bỏ ý tưởng về một cái tôi độc lập và để nắm lấy thực tế của sự sống phụ thuộc lẫn nhau như nó vốn có.

Điều này thể hiện trong Cờ vây bằng nhiều cách. Trong truyền thống Nhật Bản bạn luôn bắt đầu một trò chơi bằng cách bày tỏ sự đánh giá của bạn về sự sẵn lòng chơi của người chơi khác, cũng như nhận ra rằng sự hiểu biết của bạn sẽ được nâng cao bằng cờ vây.

Ở đây chúng ta bắt đầu thấy sự thiếu hụt những tiêu chuẩn tối hậu của tốt và xấu có thể không dẫn đến chủ nghĩa hư vô và tuyệt vọng. Có một bối cảnh cung cấp cấu trúc cần thiết để mọi thứ trở nên thú vị hơn nhiều, nhưng bối cảnh đó được tạo ra rõ ràng bởi một thỏa thuận giữa kỳ thủ cờ vây. Đó là một nhận thức rằng sự vắng mặt của các tiêu chuẩn như vậy có thể dẫn đến một tình huống hấp dẫn hơn là một trong những nhàm chán. Đây chỉ là điểm mà Phật giáo cố gắng thực hiện.
(Còn tiếp)




Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi