Bài Viết Mới.
Full with love

Làm Thế Nào Để Chơi Cờ Vây Giỏi Hơn? (Phần 2)


2. Review trận đấu

Chơi cờ vây sẽ giúp bạn tiến bộ hơn. Nhưng chơi và review lại các trận đấu sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh và tốt hơn.

Việc review trận đấu là rất quan trọng. Bởi điều này cho thấy điểm mạnh và điểm yếu của bạn, cho bạn thấy chính xác những gì bạn cần học ngay một cách phù hợp. Nó giúp bạn biết được bạn cần học thêm những gì.

Mặc dù nhiều người chơi nghiệp dư không thích review lại các trận đấu, những kỳ thủ chuyên nghiệp lại thực sự thích review lại. Đây là một trong những lý do tại sao họ trở nên giỏi.

Và bạn cũng nên làm như vậy!

Học từ mọi trận đấu

Để thực hiện điều này, hãy tìm cách học một điều mới từ mỗi trận đấu của bạn và tập trung từ việc thực hiện điều đó. 

Hãy nhìn vào mỗi phần trong trận đấu khai cuộc, trung bàn và quan tử.

Mỗi trận đấu được tạo thành từ những nước đi và quyết định của cả hai người chơi. Xem lại các quyết định được thực hiện tại mỗi bước và kỹ thuật được sử dụng bởi cả hai người chơi.

Các yếu tố quan trọng cần xem xét ở vị trí này là gì?
Kế hoạch của tôi là gì? 
Kế hoạch đối thủ là gì? 
Đó có phải là một kế hoạch tốt không? 
Nước đi của tôi, của đối thủ có hiệu quả không? 
Có cách nào tốt hơn để đạt được điều tương tự? 
Có những nước đi khác quan trọng hơn không? 
Có những nước đi nào lãng phí không? Làm sao có thể tránh được?

Nếu bạn có thái độ đúng đắn, bạn có thể thấy mọi thứ trong quá trình đánh giá mà bạn không thể làm được trong lúc chơi. Có một câu nói rằng mọi người có hai quân cờ vây mạnh hơn (một số nói là bốn) trong quá trình review. Hãy tận dụng điều này.

Review lại ván đấu với đối thủ của bạn

Nếu người chơi khác muốn review lại trận đấu với bạn, hãy biết ơn điều đó. Hầu hết mọi người không muốn review lại. Hãy nghe những ý tưởng của họ về trận đấu và xem nó khác biệt với trận đấu của bạn như thế nào. Trao đổi cùng nhau để xem làm thế nào cả hai bên có thể làm tốt hơn.

Nếu họ chỉ muốn bỏ qua hoặc bắt đầu một ván khác, hãy tự mình review lại.

Đừng cố gắng thắng khi review

Dù bạn làm gì đi chăng nữa, đừng cố gắng 'đánh bại' khi review. Trận đấu kết thúc (game over), bạn không thể thay đổi kết quả bằng cách cho thấy rằng bạn có thể, nên đã hoặc đã có thể đã làm cái gì khác ... Thay vào đó bạn nên tập trung vào việc học từ những sai lầm của bạn.

Review lại trận đấu của bạn với người khác

Nếu bạn có bạn bè chơi Cờ vây, một giáo viên hoặc nhóm học, hãy review lại trận đấu của bạn với họ. Nếu bạn có thời gian, trước hết bạn vẫn có thể tự mình xem lại trận đấu. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những câu hỏi bạn muốn hỏi và những phần nào của trận đấu bạn muốn tập trung hơn.

Nếu bạn có bạn bè giỏi chơi cờ hơn và sẵn sàng giúp đỡ bạn, chắc chắn bạn nên đề nghị họ làm điều đó.

Xem lại các trận đấu chuyên nghiệp

Nếu bạn có thời gian và quan tâm, xem lại các trận đấu chuyên nghiệp là một cách hay để học. Bạn có thể học được rất nhiều từ các trận đấu chuyên nghiệp, bao gồm chiến lược, kỹ thuật tốt, hình dạng và cách đi.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào trình độ của bạn, điều đó có thể hoặc không thể là một cách sử dụng tốt thời gian. Bạn cần phải có khả năng hiểu những gì đang xảy ra ở một mức độ nào đó, ngay cả khi bạn chỉ nghiên cứu hình cờ.

Review các trận đấu chuyên nghiệp không quan trọng cho đến khi bạn đã là một kỳ thủ mạnh. Bạn sẽ bắt đầu thưởng thức các trận đấu chuyên nghiệp khi bạn trở nên mạnh hơn và hiểu họ hơn.
(Còn tiếp)

Lược dịch từ gogameguru.com

Tác giả: David Ormerod là một kỳ thủ Cờ vây. Ông thích học, dạy, chơi và viết về Cờ vây. Ông cũng đã dạy hàng ngàn người chơi cờ vây, cả online và ở trường học. David là kỳ thủ nghiệp dư 5 dan và cũng là biên tập viên của Go Game Guru.
Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi