Bài Viết Mới.
Full with love

Làm Thế Nào Để Chơi Cờ Vây Giỏi Hơn? (Phần 3)


3. Giải bài tập Cờ vây

Người ta đã chứng minh được rằng việc giải bài tập Cờ vây thường xuyên sẽ giúp người chơi chơi Cờ vây tốt hơn.

Tuy nhiên, vì một số lý do, nhiều người thích chơi Cờ vây đã quyết định rằng họ không thích giải bài tập Cờ vây.

Tôi nghĩ rằng họ nghĩ vậy là do có quá nhiều loại bài tập, nhưng thực sự nó khá thú vị nếu bạn tiếp cận đúng cách.

Hãy coi các bài tập là hoạt động giải trí riêng biệt

Tôi biết những người chơi Cờ vây cũng thường thích giải các câu đố ô chữ, Sudoku hoặc những câu đố tương tự. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó họ không thích giải bài tập cờ vây. Tại sao lại như vậy?

Đó đơn giản là vấn đề về cảm xúc và quan điểm. Mọi người thấy Sudoku như một trò chơi vui. Mặt khác, bài tập cờ vây được xem như một phần của trận đấu (dù sao đó cũng là một niềm vui lớn hơn rất nhiều so với Sudoku).

Vậy tại sao không giải bài tập Cờ vây như một hoạt động riêng, tách biệt với thời gian bạn chơi hoặc học Cờ vây? Thay đổi quan điểm của bạn một chút. Bạn thích Cờ vây và bạn thích những thách thức, phải không?

Bài tập cờ vây thực sự chỉ là những câu đố nhỏ có sử dụng các quy tắc trong cờ vây. Bạn có thể giải bài tập cho vui khi bạn không thể chơi cờ. Ví dụ: trên tàu hoặc xe buýt, hoặc trước khi đi ngủ.

Hãy thử giải bài tập

Cách tốt nhất để tìm hiểu xem những gì tôi nói có đúng hay không là hãy thử giải bài tập. Giải một vài bài tập mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong 10-15 phút, điều đó không phải là quá khó.

Bạn sẽ cần phải thử ít nhất một tháng, tốt hơn là hai, để tìm hiểu xem nó có phù hợp với bạn không. Cuối cùng, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu bạn không chỉ giải được nhiều bài tập, mà còn thích giải bài tập thường xuyên.

Tôi nên giải những loại bài tập gì?

Đây là một câu hỏi hay! Tôi nghĩ rằng rất nhiều người đã sai lầm ở đây. Bạn cần phải thử thách bản thân, nhưng bạn cũng cần phải tìm cho mình cách giành chiến thắng. Nếu bài tập quá khó, tất nhiên sẽ chẳng vui gì!

Những bài tập lý tưởng nhất là những bài mà bạn có thể giải quyết sau khi suy nghĩ một chút. Hầu hết các bài tập bạn giải đều như vậy. Nếu mất hơn vài phút để giải, chắc chắn bạn sẽ thấy rất khó khăn.

Điều đó không có nghĩa là bạn không thể hoặc không nên thử những bài tập khó hơn bây giờ và sau đó.
Nếu bạn chưa đạt trình độ 5 kyu, hãy dành phần lớn thời gian giải các bài tập về tesuji. Sau khi bạn đạt trình độ cao hơn, hãy dành thời gian bằng nhau để giải bài tập tesuji và sống chết.

Các bài tập sống và chết

Các bài tập sống và chết là các câu đố đòi hỏi bạn phải làm cho một nhóm quân sống (với hai mắt) hoặc chết. Chúng thường hàm chứa các nguy cơ về việc bị bắt, chạy thoát hoặc cướp.

Theo thời gian, giải bài tập sẽ giúp bạn đọc cờ tốt hơn, di chuyển hoặc tiêu diệt hai mắt dễ dàng hơn.

Nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu

Sau khi giải bài tập liên tục trong một thời gian, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những điều mà bạn không nhận thấy trước đó, như các nhóm dễ bị tấn công. Cuối cùng bạn cũng sẽ bắt đầu thấy những cách khác nhau đe dọa một nhóm quân.

Một khi bạn có thể nhận thức được điều này, bạn có thể sử dụng nó để giúp bạn lên chiến lược tấn công. Đây là khi chơi cờ bắt đầu thú vị hơn, là lý do tại sao bạn xử lý các vấn đề sống, chết tốt hơn, và tesuji là điều cơ bản để bạn trở nên mạnh hơn.

Các bài tập Tesuji

Nếu coi cờ vây như võ thuật tinh thần thì tesuji là những động tác mạnh mẽ nhất trong đối kháng. Các bài tập Tesuji thường đòi hỏi bạn phải đạt được một mục tiêu chiến lược cụ thể. Ví dụ, giải cứu một nhóm quân, cắt hoặc nối một số quân, tấn công hoặc bảo vệ một nhóm hiệu quả, hoặc giành chiến thắng trong đối sát. Trên thực tế, sự phân biệt giữa tesuji và sống chết là khá mơ hồ, bởi vì các bài tập sống chết thường được giải quyết bằng cách sử dụng tesuji.

Cách giải bài tập thực sự là một mỏ vàng để học các kỹ thuật tốt và những nước đi mạnh.
(Còn tiếp)

Lược dịch từ gogameguru.com

Tác giả: David Ormerod là một kỳ thủ Cờ vây. Ông thích học, dạy, chơi và viết về Cờ vây. Ông cũng đã dạy hàng ngàn người chơi cờ vây, cả online và ở trường học. David là kỳ thủ nghiệp dư 5 dan và cũng là biên tập viên của Go Game Guru.

Hanoi Go Club Hanoi Go Club Author

Youtube

Popular Post

About

Chúng tôi là những người đam mê cờ vây và tìm thấy những tư tưởng triết lý cao đẹp từ bộ môn nghệ thuật của tư duy này. Với mong muốn và khát khao phát triển cộng đồng cờ vây tại Việt Nam ngày một lớn mạnh, trang web này là nơi chúng tôi cung cấp những kiến thức cơ bản và tạo động lực cho các bạn.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng từ các bạn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

--- Hội Quán Cờ Vây Hà Nội ---


Doanh Nghiệp Tài Trợ

Contact Us

Website: hanoigoclub.com


Page: facebook.com/hanoigoclub


Group: facebook.com/groups/hanoigoclub


Youtube: Hc C Vây - Hanoi Go Club


Hotline: 098.37.86.888


Email: hanoigoclub@outlook.com

Đăng Ký Theo Dõi